Thủ Tục, Điều Kiện Để Cấp Chứng Chỉ Môi Giới Bất Động Sản 

Điều Kiện Để Cấp Chứng Chỉ Môi Giới

Nghề môi giới bất động sản ngày càng thu hút nguồn nhân lực nhờ khả năng mang lại thu nhập cao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để có thể chính thức hành nghề trong ngành, nhân viên phải có chứng chỉ môi giới bất động sản theo quy định của pháp luật. Đây là loại chứng chỉ bắt buộc phải có để thực hiện hoạt động môi giới bất động sản. Chứng nhận này  xác nhận các kỹ năng chuyên môn và đảm bảo chất lượng cũng như đạo đức trong các giao dịch lớn trong lĩnh vực bất động sản. 

Tổng quan chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản là một trong những nghề được pháp luật quy định là hoạt động có điều kiện. Như vậy, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là điều kiện bắt buộc để các cá nhân, pháp nhân có thể thực hiện hoạt động môi giới bất động sản. 

Giải thích một cách đơn giản, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là một văn bản giấy chứng minh chủ sở hữu có đủ kiến ​​thức về lĩnh vực (đầu tư bất động sản, thị trường bất động sản, pháp luật liên quan,…) và chuyên môn (quy trình môi giới, giải quyết vấn đề bất động sản) để được phép hành nghề. Chứng chỉ bất động sản do Sở Xây dựng cấp cho cá nhân và có giá trị 5 năm kể từ ngày cấp.  

Giấy chứng nhận để làm hoạt động môi giới bất động sản
Giấy chứng nhận để làm hoạt động môi giới bất động sản

Quy định tại Điều 62 của Luật Bất động sản 2014 quy định: 

  • Đối với công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản: phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Đối với cá nhân đang kinh doanh loại dịch vụ môi giới bất động sản: phải có giấy hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký đóng thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam. Vì vậy, không nhất thiết phải làm việc tại công ty bất động sản mới phải có chứng chỉ hành nghề bất động sản.
  • Tuy nhiên, nếu bạn là người quản lý phòng giao dịch bất động sản hoặc là nhân viên trực tiếp môi giới bất động sản thì bạn cũng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Điều kiện được cấp chứng nhận môi giới bất động sản

Cá nhân muốn được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện cụ thể sau: 

  • Có đủ năng lực hành vi dân sự; 
  • Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc các bằng cấp cao hơn; 
  • Hoàn thành thành công bài kiểm tra kiến ​​thức môi giới bất động sản. 

Để đủ điều kiện tham gia kỳ thi, thí sinh cũng phải: 

  • Không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành hình phạt tù; 
  • Đã nộp hồ sơ đăng ký thi và kinh phí thi cho ban tổ chức  thi theo quy định  dưới đây. 
Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề BĐS
Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề BĐS

Hồ sơ đăng ký dự thi sát hạch

  • Phiếu đăng ký  thi (theo mẫu tại Phụ lục 1 Thông tư 11/2015/TT-BXD) có ảnh màu 4x6cm được chụp trong vòng 06 tháng trước ngày đăng ký dự thi 
  • Bản sao có công chứng hoặc sao y căn cước công dân đối với người Việt Nam và hộ chiếu đối với người nước ngoài 
  • Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo và tiếp thu kiến ​​thức hành nghề môi giới bất động sản
  • Bản sao công chứng bằng tốt nghiệp THCS (hoặc tương đương) trở lên tùy theo số lượng bằng cấp 
  • Ảnh màu  4x6cm: 2 ảnh chụp không quá 06 tháng trước ngày đăng ký dự thi 
  • Phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, số điện thoại, địa chỉ người nhận 02 
  • Bản sao và bản dịch có công chứng của chứng chỉ do nước ngoài cấp (nếu có)
Hồ sơ giấy tờ đăng ký thi sát hạch 
Hồ sơ giấy tờ đăng ký thi sát hạch

Thủ tục để cấp chứng nhận môi giới bất động sản

Bước 1: Nộp hồ sơ dự thi và thi cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Trước mỗi kỳ thi, thí sinh nộp trực tiếp 02 bộ hồ sơ đăng ký  thi theo đúng quy định (01 bộ lưu tại đơn vị tổ chức thi, 01 bộ gửi Sở Xây dựng để xác nhận). 

Nội dung thi sẽ bao gồm 2 khối kiến ​​thức: 

  • Khối kiến ​​thức cơ bản: liên quan đến pháp luật hiện hành, kiến ​​thức thực tế về thị trường, đầu tư, phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản.  
  • Khối kiến ​​thức chuyên môn:  kiến ​​thức liên quan đến kỹ năng thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản.  

Lưu ý: Đối với thí sinh có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản còn hiệu lực do nước ngoài cấp  hoặc đề nghị cấp lại chứng chỉ do chứng chỉ cũ đã hết hạn  chỉ cần làm bài thi kiến ​​thức cơ bản, không phải thi  kiến ​​thức chuyên môn.  

Bước 2: Phê duyệt, công bố kết quả thi sát hạch

Số điểm tối thiểu để đạt bài thi sát hạch và được phê duyệt cụ thể là:

  • Phần thi kiến ​​thức cơ bản đạt từ 70 điểm trở lên (thang điểm 100); 
  • Bài thi kiến ​​thức chuyên môn đạt tối thiểu 70 điểm (thang điểm 100). 

Kết quả thi sẽ được ban tổ chức thi công bố và trên trang thông tin của Sở Xây dựng. Nếu có yêu cầu kháng cáo, thời hạn để bạn thực hiện là trong vòng 10 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả. 

Với những trường hợp thi lại: Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày công bố kết quả thi, ban tổ chức thi sẽ bố trí thi lại đối với những thí sinh có bài thi không đạt yêu cầu. Thí sinh không đạt yêu cầu ở phần nào của bài thi có thể thi lại phần đó. Mỗi bài thi chỉ được thi lại một lần, thí sinh không phải đóng phí thi lại.

Số điểm tối thiểu ở cả 2 khối kiến thức là 70 điểm
Số điểm tối thiểu ở cả 2 khối kiến thức là 70 điểm

Bước 3: Cấp giấy hành nghề môi giới bất động sản 

Chủ tịch Hội đồng thi sẽ báo cáo đến Giám đốc Sở Xây dựng về quá trình tổ chức thi và phê duyệt kết quả thi theo yêu cầu của người tổ chức thi; 

  • Căn cứ vào báo cáo của Chủ tịch Hội đồng thi và kết quả thi đã được phê duyệt, Giám đốc Sở Xây dựng phê duyệt danh sách người được cấp chứng chỉ; 
  • Căn cứ theo quyết định phê duyệt danh sách người được chứng nhận, đơn vị tổ chức thi có trách nhiệm chuyển bản sao sát hạch và hồ sơ của những người này về Bộ Xây dựng để cấp chứng chỉ. 

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng  in và cấp giấy chứng nhận.

Kinh phí: Chi phí cấp giấy chứng nhận là 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) cho một giấy chứng nhận, cá nhân nộp trực tiếp cho Sở Xây dựng khi nhận giấy chứng nhận. 

Giấy chứng nhận được trả lại cho người thi tại Sở Xây dựng hoặc người tổ chức thi. Nếu người có chứng chỉ không đến nhận trực tiếp thì sẽ gửi qua đường bưu điện. Hiệu lực của chứng chỉ là 5 năm kể từ ngày  cấp.

Thu hồi giấy hành nghề môi giới bất động sản 

Người được cấp chứng chỉ sẽ bị thu hồi chứng chỉ trong các trường hợp sau: 

  • Người được cấp giấy chứng nhận đã mất năng lực hành vi dân sự; 
  • Những khai báo của đơn vị được cấp chứng chỉ trong hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ là sai sự thật; 
  • Chứng chỉ bị xóa hoặc sửa đổi; 
  • Người được cấp chứng chỉ cho người khác mượn hoặc thuê chứng chỉ đó để hành nghề; 
  • Người được cấp Giấy chứng nhận vi phạm nguyên tắc hành nghề theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và nội dung ghi trong Giấy chứng nhận; 
  • Đơn vị được cấp chứng chỉ vi phạm quy định đến mức bị thu hồi chứng chỉ theo quy định của pháp luật.
Trường hợp thu hồi giấy hành nghề môi giới BĐS
Trường hợp thu hồi giấy hành nghề môi giới BĐS

Trường hợp cấp lại chứng nhận môi giới bất động sản

  • Giấy chứng nhận đã được cấp nhưng bị mất, rách, cháy hoặc bị tiêu hủy do thiên tai hoặc lý do bất khả kháng khác; 
  • Giấy chứng nhận không bị thu hồi trong 5 năm gần nhất tính đến thời điểm cấp lại
  • Giấy chứng nhận này chưa bao giờ được cấp lại  (quy định chỉ được cấp lại một lần). 

Thủ tục cấp lại được thực hiện theo quy định tại Điều 16 Thông tư 11/2015/TT-BXD. Hồ sơ để xin cấp lại chứng chỉ nộp cho Sở Xây dựng nơi cấp giấy chứng nhận bao gồm: 

  • Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận có dán ảnh (theo mẫu tại Phụ lục 5  Thông tư này); 
  • 02 ảnh màu  4×6 cm chụp trong vòng 6 tháng trước ngày nộp hồ sơ; 
  • Chứng chỉ cũ (nếu có). 

Trong vòng 10 ngày làm việc (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này), Sở Xây dựng nơi cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm thẩm định lại hồ sơ và cấp lại Giấy chứng nhận (ghi rõ ngày cấp lại Giấy chứng nhận). giấy chứng nhận).  Người xin chứng nhận lại phải nộp chi phí 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) cho Sở Xây dựng để chuẩn bị chứng nhận lại. 

Chứng chỉ chỉ được cấp lại một lần, số chứng chỉ là số chứng chỉ cũ. Giấy chứng nhận cấp lại có giá trị 05 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận cũ (theo mẫu tại Phụ lục 4b  Thông tư này).

Giấy hành nghề môi giới BĐS có thời hạn 5 năm
Giấy hành nghề môi giới BĐS có thời hạn 5 năm

Quy định xử phạt khi không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản mà vẫn chưa có chứng chỉ hành nghề sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật. Cụ thể là quy định tại Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP: 

  • Phạt  từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập  không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết hạn  theo quy định; Xóa, sửa chữa chứng chỉ môi giới bất động sản làm sai lệch nội dung; Cho mượn, thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động có liên quan đến công việc môi giới bất động sản; 
  • Mức phạt đối với các hành vi vi phạm hoạt động dịch vụ bất động sản nêu trên áp dụng đối với cá nhân bằng một nửa mức phạt đối với tổ chức.

Việc thi đậu và được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản giúp xác định rõ ràng năng lực, vai trò của các cá nhân, tổ chức trên thị trường bất động sản. Nếu bạn đã có đầy đủ chứng chỉ theo yêu cầu và đang có mong muốn tìm việc làm bất động sản, hãy truy cập website timviecbatdongsan247.com. Trên đây luôn cập nhật các tin tuyển dụng việc làm trong lĩnh vực bất động sản để bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

Nguyễn Minh Thịnh

Nguyễn Minh Thịnh là CEO của Tìm Việc Bất Động Sản 247, anh đã đưa công ty trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng hàng đầu trong thị trường bất động sản. Anh xây dựng một đội ngũ chuyên gia tư vấn tuyển dụng chất lượng cao, có kiến thức sâu về ngành và khả năng đáp ứng các yêu cầu đặc thù của các vị trí trong lĩnh vực này. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Học vấn: Bằng cử nhân Khoa học Xã hội - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
  • Địa chỉ: 223 Đ. Nguyễn Trãi, Phường 2, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam